GD&TĐ - Chiều 8/10 tại Hà Nội diễn ra hội thảo Hướng nghiệp suốt đời- Gắn kết gia đình, nhà trường, người học, người lao động và doanh nghiệp kỷ nguyên 4.0
Hội thảo do Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực, Bộ GD&ĐT phối hợp với Trường Đại học KHXH&NV, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Bộ LĐ-TB&XH, đại diện các Sở GD&ĐT, các thầy cô giáo phụ trách công tác giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông cùng đông đảo các em học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Phát biểu khai mạc, ông Bùi Văn Linh- Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực cho biết: Công tác hướng nghiệp cho học sinh, sinh viên có ý nghĩa hết sức quan trọng. Nhận thức được vấn đề này, ngày 14/5/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 522/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”.
|
Chuyên gia trình bày báo cáo tại hội thảo
|
Bộ GD&ĐT đã có kế hoạch triển khai Quyết định 522, ban hành nhiều Chỉ thị năm học, hướng dẫn năm học, thường xuyên chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện công tác giáo dục hướng nghiệp… Ngày 23/5/2022, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 07/2022/TT-BGDĐT quy định công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục.
Thực hiện các chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về công tác hướng nghiệp, phân luồng, các cơ sở giáo dục phổ thông trên cả nước đã đạt được nhiều kết quả quan trọng; giúp người học đánh giá đúng hơn về phẩm chất, năng lực bản thân, từ đó có các quyết định phù hợp trong quá trình học lên cao và phát triển nghề nghiệp trong tương lai.
|
Các đại biểu tham dự hội thảo.
|
|
Hội thảo có sự tham dự của đông đảo học sinh, sinh viên cùng phụ huynh.
|
Công tác hướng nghiệp càng chất lượng, việc phân luồng sẽ càng hiệu quả, chất lượng hơn nhờ sự vào cuộc của cả xã hội. Giải pháp cần thiết để thực hiện thành công hoạt động giáo dục hướng nghiệp là thực hiện chủ trương xã hội hóa với sự tham gia của các doanh nghiệp Edutech, cung ứng nội dung số hoá, công cụ, phần mềm, chuyên gia, nguồn lực tốt để hỗ trợ giáo viên, nhà trường thực hiện công tác này.
Các ý kiến tại hội thảo phản ánh thông tin toàn cảnh về hoạt động đổi mới công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh tại Việt Nam; mô hình hướng nghiệp suốt đời; biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong nhà trường. Đại diện Trường Đại học Khoa học Xã hội và nhân văn cũng đã chia sẻ thành công của mô hình hướng nghiệp tại Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và nhân văn.
|
Đại diện Sở GD&ĐT Bắc Giang phát biểu ý kiến tại hội thảo.
|
Để thực hiện các nội dung chương trình hướng nghiệp, các đại biểu cho rằng cần có sự tham gia, phối hợp, liên kết của nhiều lực lượng trong và ngoài nhà trường như: giáo viên chủ nhiệm, giáo viên môn học, cán bộ tư vấn tâm lý học đường, cán bộ Đoàn Thanh niên, Đội Thiếu niên, cán bộ quản lý nhà trường, cha mẹ học sinh, chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân trong xã hội.
Nhiều ý kiến cũng đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động trong nhà trường như cung cấp cho giáo viên phương pháp giảng dạy, công cụ hỗ trợ lên khung nội dung bài học về hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo cách tinh gọn và bám sát chuẩn "đầu ra"; các giải pháp để gắn kết gia đình- nhà trường- người học và doanh nghiệp.
Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/ban-giai-phap-thuc-hien-mo-hinh-huong-nghiep-suot-doi-post610924.html