Tiếp nối những kết quả đã đạt được trong
những năm học trước, năm học 2022-2023 Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vĩnh Bảo
tiếp tục chỉ đạo các trường chuẩn bị tốt mọi điều kiện để tổ chức triển khai
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, trong đó chú trọng bồi dưỡng nâng cao
năng lực tổ chức các môn học trong nhà trường. Bên cạnh điểm mới của Chương
trình giáo dục phổ thông 2018 là việc tổ chức dạy học hướng tới phát huy phẩm
chất năng lực học sinh còn là kiến thức không chỉ bó hẹp trong sách giáo khoa
mà được gắn với với đời sống thực tiễn. Chính vì thế nội dung dạy học STEM là
việc làm hết sức cần thiết và quan trọng được các nhà trường quan tâm.
Thực hiện nhiệm vụ chuyên môn năm học 2022 -
2023, chiều ngày 06/3/2023, trường TH Trung Lập đã tổ chức thành
công chuyên đề “Dạy học môn Công nghệ lớp 3 theo phương pháp giáo dục STEM”. Về
dự chuyên đề có các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên PGD&ĐT; các đồng chí
lãnh đạo địa phương; đại diện Ban cha mẹ học sinh trường tiểu học xã Trung lập
và các thầy cô giáo trong Ban giám hiệu, đại diện giáo viên lớp 3;4;5 các
trường tiểu học trong toàn huyện.
Đ/c Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Trần Đức Hải tặng hoa chúc mừng
Với chủ đề: “Làm đồ chơi” được nhà trường xây dựng trong thời gian 4 tiết
theo chương trình sách Công nghệ lớp 3, được cô giáo Đặng Thị Hảo và các em học sinh lớp 3D thực hiện trong thời gian
50 phút diễn ra sôi nổi, tạo tâm lý nhẹ nhàng và hứng thú học cho học sinh.
Từ những phế liệu, vật liệu thiên nhiên đã qua sử dụng như vỏ bìa, nắp chai, que tre, ống hút, ... dưới sự hướng dẫn của cô giáo, sự đam mê sáng tạo của các em HS đã biến những vật liệu đã qua sử dụng thành những đồ dùng, đồ chơi đẹp, ấn tượng để phục vụ cho hoạt động vui chơi của lứa tuổi thần tiên. Đây là giải pháp tích cực khơi nguồn cảm hứng học tập cho học sinh từ phương pháp dạy học theo CTGDPT 2018. Phương pháp dạy mới đã hướng đến sự sáng tạo của học sinh, hướng đến sự vận dụng lí thuyết vào thực tiễn cuộc sống. Bài học còn góp phần giáo dục học sinh có ý thức bảo vệ mo trường, khuyến khích phát huy tính sáng tạo của học sinh trong việc biến những vật liệu phế thải thành những đồ chơi vật dụng đẹp, mang lại lợi ích cho con người và góp phần bảo vệ và làm đẹp môi trường sống.
Trong buổi hội thảo chuyên đề, dưới sự
chủ trì của đồng chí Trần Đức Hải, Phó trường phòng GD&ĐT, cán bộ quản
lý, giáo viên các trường tham dự đã nhận thức và học tập được nhiều kinh nghiệm
trong việc đưa giáo dục STEM vào trong nhà trường. Trong buổi hội thảo đồng chí
Trần Đức Hải, Phó Trưởng phòng đã kết luận, chỉ đạo các trường cần có ý thức
xây dựng chương trình đưa nội dung giáo dục STEM các môn học như môn Toán, môn
Công nghệ, môn Mỹ thuật...Nội dung dạy học STEM được xuất phát từ tình huống nảy
sinh trong thực tiễn cuộc sống, gần gũi, quen thuộc được đưa vào trong chương
trình một số môn học, phù hợp với năng lực học sinh và hình thức tổ chức chủ đề
STEM được thực hiện dưới dạng dự án trong thờ lượng 4 đến 5 tiết. Trong đó học
sinh biết vận dụng kiến thức đã học tích hợp các môn như: môn Công nghệ, môn
Toán, môn Mĩ thuật cộng với sự năng động sáng tạo dạy học sinh biết làm ra sản
phẩm có thể ứng dụng vào đời sống thực tiễn phù hợp với lứa tuổi và chương
trình môn học. Tuy nhiên việc đưa hoạt động giáo dục STEM là nội dung mới và
khó đối với cấp tiểu học vì thế trong công tác chỉ đạo và xây dựng kế hoạch
giáo dục nhà, kế hoạch môn học cần được quan tâm đúng mức.