GD&TĐ - Ngành GD-ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) đồng bộ các nhóm giải pháp về “chuyển đổi số”, giữ vững nâng vị thế dẫn đầu của Thủ đô trong năm 2023.
Từ lưu trữ văn bản thủ công, Internet chập chờn, năng lực công nghệ thông tin của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên chưa tốt…, ngành GD-ĐT quận Ba Đình triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp để giải quyết vấn đề “chuyển đổi số”, góp phần nâng vị thế trong tốp dẫn đầu của Thủ đô.
Dành 60% nguồn lực đầu tư cho giáo dục
Nhân dịp năm mới, trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Lê Đức Thuận, Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình cho hay, trước yêu cầu của Chương trình GDPT 2018, quận đã hướng mục tiêu đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ, nhân viên ngành GD-ĐT. Con số ước tính khoảng 60% ngân sách đầu tư công. Trong đó, ngành tập trung phát triển công nghệ thông tin (CNTT) để thực hiện chuyển đổi số.
Theo kế hoạch, Hà Nội có 100% giáo viên đạt chuẩn đến hết năm 2026 thì Ba Đình đặt mục tiêu hoàn thành 3% số giáo viên cuối cùng đào tạo đạt chuẩn trong năm 2025. Một trong các giải pháp là đẩy mạnh bồi dưỡng, tập huấn để nâng cao năng lực CNTT cho đội ngũ này nhằm lan tỏa và thúc đẩy chuyển đổi số trong toàn ngành để sớm “đem lại những giá trị thực chất”.
|
Ngành GD-ĐT quận Ba Đình được thành phố Hà Nội khen thưởng trong học kỳ I năm học 2022 -2023.
|
“Từ thực tiễn công tác quản lý giáo dục tại cơ sở, các nhà trường nhận thấy những khó khăn, bất cập từ đó đề ra biện pháp giải quyết. Trong đó, CNTT là trợ thủ đắc lực bởi ưu điểm tiết kiệm chi phí, có thể ứng dụng trong hầu hết nhiệm vụ…", ông Thuận bày tỏ và khẳng định tiếp tục giao quyền chủ động cho nhà trường nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong công tác quản lý, tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá.
Giai đoạn 2022 - 2023, ngành GD-ĐT quận Ba Đình xác định hai nội dung: Đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường truyền thông giáo dục được quan tâm thực hiện. Ngành tập trung 3 nội dung: Đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng CNTT; nâng cấp hệ thống phần mềm và bồi dưỡng nâng cao đội ngũ quản trị phần mềm; chú trọng chuyển đổi số trong quản lý và dạy học - kiểm tra đánh giá.
|
Chuyển đổi số giúp học sinh quận Ba Đình có điều kiện học tập tốt hơn.
|
Phòng GD&ĐT Ba Đình cũng tham mưu, đề xuất và được UBND quận chấp thuận, đồng ý về nguyên tắc trang bị bổ sung thiết bị, máy tính và cơ sở vật chất liên quan đến hạ tầng CNTT đối với dự án đầu tư xây dựng trường học theo 3 nhóm. Cụ thể, ưu tiên thực hiện trước đối với trường đã cải tạo, sửa chữa, xây dựng xong. Thứ 2, bổ sung kinh phí mua sắm máy tính và nâng cấp hạ tầng CNTT cho trường học đang thực hiện đầu tư. Thứ 3 là rà soát, đề xuất kinh phí mua sắm máy tính và nâng cấp hạ tầng CNTT vào nhóm dự án đang ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư.
Tạo đà bứt phá trong năm 2023
Nhờ đầu tư có trọng tâm, ngành GD Ba Đình đã triển khai thành công mô hình trường học trực tuyến cho 100% đơn vị trên địa bàn. Trong đó, nền tảng Google Classroom đạt 90% và 10% là các nền tảng khác. 100% cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên của ngành được trang bị những kỹ năng cơ bản để tổ chức dạy học trực tuyến trên nền tảng CNTT.
|
Chủ tịch UBND quận Ba Đình - Tạ Nam Chiến khen thưởng giáo viên có nhiều thành tích trong học kỳ I năm học 2022 -2023.
|
“Các thầy, cô đã tổ chức quản lý, giảng dạy các lớp học trực tuyến, trực tiếp và kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến bài bản và hiệu quả”, ông Thuận nhấn mạnh.
Ngoài ra, để hỗ trợ thêm, các cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đều được trang cấp tài khoản thư điện tử định danh tên miền @badinhedu.vn với bộ nhớ không giới hạn, đồng bộ liên thông tới hệ sinh thái và không gian làm việc của Google. Hệ thống cài đặt có sẵn các tiện ích dành cho giáo dục như bộ nhớ dùng chung, quản lý danh bạ, lớp học Google, tài liệu trực tuyến, trang tính trực tuyến, biểu mẫu trực tuyến…
|
Cùng với đầu tư cơ sở vật chất, lãnh đạo quận Ba Đình cũng quan tâm đặc biệt đến đời sống của học sinh trên địa bàn.
|
Chia sẻ kinh nghiệm triển khai, người đứng đầu ngành giáo dục quận Ba Đình nêu rõ việc xác định chính xác mức độ ứng dụng CNTT và chuyển đổi số của ngành và đội ngũ qua từng con số, chỉ tiêu cụ thể là điều kiện tiên quyết. Tiếp sau là đầu tư cơ sở vật chất đồng bộ, khoa học, phù hợp; nội dung tập huấn phù hợp thực tế. Cuối cùng là lựa chọn nền tảng CNTT “phục vụ con người”, trọng tâm hướng tới học sinh, phụ huynh và thầy cô giáo.