Chiều 23/8, tại Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 cấp Tiểu học thành phố.
Hiện nay, tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên làm công tác giáo dục tiểu học trên toàn thành phố gồm 8.728 người, với 238 trường học, 5.397 lớp học, 200.315 học sinh. Quy mô trường lớp ngày càng được mở rộng, cơ sở vật chất được tăng cường, phấn đấu đáp ứng yêu cầu đổi mới, hiện đại hóa trong các cơ sở giáo dục. Thành phố tiếp tục duy trì, thực hiện tốt phổ cập giáo dục tiểu học năm học 2021-2022, đảm bảo huy động 100% trẻ 6 tuổi ra lớp từ đầu năm học. Tiếp tục quan tâm đến công tác kiểm định chất lượng và xây dựng trường chuẩn quốc gia. Tính đến tháng 6/2022, toàn thành phố đã có 167 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, 36 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.
Toàn thành phố đã hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm năm học 2021-2022 trong điều kiện diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. Nổi bật là hoàn thành chương trình năm học 2021-2022 đúng tiến độ, tổ chức thành công các đợt bồi dưỡng giáo viên tập huấn sử dụng sách giáo khoa năm học 2021-2022, tổ chức thành công các chuyên đề dạy học lớp 2 chương trình giáo dục phổ thông 2018. Sở đã kịp thời tổ chức hội thảo hướng dẫn sử dụng các phần mềm học tập trực tuyến đáp ứng yêu cầu học tập trong điều kiện dịch COVID-19 còn phức tạp, đồng thời rà soát, phối hợp với các cơ quan chức năng trao tặng máy tính, thiết bị kết nối, mạng Internet cho những học sinh chưa đủ điều kiện để học trực tuyến trong giai đoạn cao điểm của dịch bệnh. Sở đã tổ chức thành công tác buổi hội thảo giới thiệu sách giáo khoa lớp 3, hướng dẫn giáo viên nghiên cứu, tổ chức lựa chọn sách giáo khoa lớp 3 sử dụng cho năm học 2022-2023…
Tuy nhiên, một số nhiệm vụ của năm học 2021-2022 phải lùi thời gian thực hiện do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, như: Thi giáo viên dạy giỏi cấp Tiểu học, Giao lưu giáo viên viết chữ đẹp cấp tiểu học. Nhiều nhà trường diện tích phòng thư viện thiết bị chưa đảm bảo; việc vận hành còn hình thức, chưa có thực tiễn, chưa tạo được thói quen đọc cho giáo viên, học sinh. Các hoạt động dạy học liên kết, hoạt động dạy tiếng Anh tăng cường, tiếng Anh có yếu tố nước ngoài, kỹ năng sống,… chưa được thực hiện bài bản, đúng quy định. Việc dạy học liên kết tin học còn hiện tượng phòng tin học chưa đủ máy tính cho 2 học sinh/máy, giáo viên dạy tin học theo phương pháp đọc chép, học thuộc như tiếng Việt…
Chuẩn bị cho năm học 2022-2023, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành hướng dẫn tuyển sinh các lớp đầu cấp, hướng dẫn các cơ sở giáo dục triển khai thí điểm hệ thống tuyển sinh đầu cấp trực tuyến, chỉ đạo các đơn vị tham mưu phương án bố trí đủ giáo viên môn tiếng Anh, môn tin học dạy tiểu học cho những trường còn thiếu. Sở đã xây dựng kế hoạch tổ chức bồi dưỡng giáo viên sử dụng sách giáo khoa lớp 3 năm học 2022-2023. Tham mưu UBND thành phố phê duyệt danh mục sách giáo khoa đối với cấp tiểu học, các cơ sở giáo dục tiểu học trên địa bàn thành phố.
Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các trường tiểu học và Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận/huyện đã phát biểu ý kiến phân tích rõ thuận lợi, khó khăn trong năm học 2021-2022, đề xuất phương án triển khai trong năm học 2022-2023.
Hồng Nhung
https://thanhphohaiphong.gov.vn/nam-hoc-2021-2022-cap-tieu-hoc-toan-thanh-pho-hoan-thanh-nhiem-vu-trong-tam-trong-dieu-kien-dien-bien-phuc-tap-cua-dich-covid-19.html