Thời gian qua, tình hình các đối tượng xấu lợi dụng mạng Internet, mạng viễn thông để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản có nhiều diễn biến phức tạp, với nhiều phương thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi, gây thiệt hại về tài sản và bức xúc trong Nhân dân. Hình thức chủ yếu là giả mạo các cơ quan chức năng thực hiện gọi điện, nhắn tin lừa đảo, lợi dụng sự mất cảnh giác của người dân để chiếm đoạt tiền, tài sản.
Để hạn chế tối đa và phòng tránh tội phạm lừa đảo và các hành vi vi phạm pháp luật khác trên không gian mạng, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hải Phòng vừa có văn bản số 492/STTTT-BCVT, ngày 23/3/2023 khuyến cáo các tổ chức, cá nhân cần nêu cao tinh thần cảnh giác và chủ động phối hợp thực hiện một số nội dung cụ thể.
Theo đó, khuyến cáo người dân chủ động nâng cao cảnh giác và tuyên truyền với người thân, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, người xung quanh không nên kết bạn với người không quen biết, không nghe điện thoại khi thấy số điện thoại có đầu số lạ, nhất là các số máy có đầu số nước ngoài nếu nghe điện thoại của người lạ thì không nên làm theo hướng dẫn, cần minh chứng lại thông tin.
Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân như: số chứng minh nhân dân, Căn cước công dân, số tài khoản ngân hàng,… cho bất kỳ ai, khi chưa biết họ là ai và sử dụng vào mục đích gì. Không chuyển tiền, nộp tiền vào bất kỳ tài khoản ngân hàng của cá nhân, tổ chức nào khi chưa biết rõ họ là ai.
Không thực hiện yêu cầu chuyển tiền thông qua tin nhắn của các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Viber…kể cả là của người thân, bạn bè. Cần gọi điện thoại xác nhận nếu người đó là người thân, bạn bè nhằm tránh trường hợp người thân, bạn bè bị hack tài khoản. Không truy cập, đăng nhập vào các đường dẫn, website lạ do đối tượng gửi đến.
Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo cho cơ quan có thẩm quyền, cơ quan công an nơi gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.
Phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác:
Khi nhận được nhắn tin, cuộc gọi có dấu hiệu rác, làm phiền, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, đề nghị người dân thực hiện phản ánh tới đầu số 156 thông qua 2 hình thức: Gửi Tin nhắn hoặc Gọi điện tới đầu số 156. Cụ thể:
– Cách 1: Gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156 theo cú pháp:
+ Với tin nhắn có dấu hiệu rác, làm phiền: S (Số điện thoại – nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).
+ Với cuộc gọi có dấu hiệu rác, làm phiền: V (Số điện thoại – nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656)
+ Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo: LD (Số điện thoại – nguồn phát tán) (nội dung phản ảnh) gửi 156 (hoặc 5656).
– Cách 2: Gọi tới đầu số 156 (các doanh nghiệp viễn thông sẽ áp dụng việc miễn phí cước cuộc gọi) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, trích dẫn một số nội dung có liên quan;…) theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.
Tra cứu, xác thực thông tin về website:
Thực hiện tra cứu thông tin về website mà mình truy cập bằng cách:
– Cách 1: Nhắn tin miễn phí theo cú pháp: TCTM <tên miền hoặc link website> gửi 156
– Cách 2: Tra cứu trực tiếp tại Website https://tracuutenmien.gov.vn trước khi sử dụng dịch vụ, giao dịch trên Internet.
Tra cứu và chuẩn hóa thông tin thuê bao di động:
– Chủ động tra cứu thông tin thuê bao di động đang sử dụng bằng cách: Nhắn tin miễn phí theo cú pháp: TTTB gửi 1414. Sau khi tin nhắn gửi thành công nhà mạng sẽ tự động trả lời với chi tiết thông tin tài khoản đang sử dụng. Kiểm tra thông tin thuê bao mà nhà mạng gửi lại, để xác định tình trạng chuẩn hoá thông tin thuê bao mình đang sử dụng.
– Trong trường hợp nhận được yêu cầu cập nhật, chuẩn hoá thông tin hoặc yêu cầu thực hiện những thao tác khác có liên quan, cần xác thực tính chính thống của kênh thông tin đã gửi yêu cầu trước khi thực hiện theo các nội dung được yêu cầu. Người dân và các tổ chức, cá nhân chỉ thực hiện các nội dung thông báo cập nhật, chuẩn hoá thông tin khi xác thực được kênh thông tin đó là kênh chính thức của các doanh nghiệp viễn thông; tuyệt đối không thực hiện theo các thông báo từ các kênh thông tin không có trong danh mục các kênh chính thức của các doanh nghiệp viễn thông sau đây:
* Kênh thông tin của Viettel.
- Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: VIETTEL
- Số điện thoại tổng đài chăm sóc khách hàng:
- 198
- 18008098
- Số điện thoại gọi điện thông báo tới khách hàng đề nghị chuẩn hoá thông tin thuê bao:
- 0246 266 0198 – 0236 626 6198 – 0286 266 0198
- Tên ứng dụng (App) cập nhật thông tin thuê bao trên máy điện thoại di động thông minh: My Viettel
- Đường link truy cập website cập nhật thông tin thuê bao:https://viettel.vn/s/chtt
————————————————————————————————-
* Kênh thông tin của Vinaphone – VNPT
- Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: VinaPhone
- Số điện thoại tổng đài chăm sóc khách hàng:
- 0888 001 091
- 0911 001 091
- Tên ứng dụng (App) cập nhật thông tin thuê bao trên máy điện thoại di động thông minh: My VNPT
- Đường link truy cập website cập nhật thông tin thuê bao: http://my.vnpt.com.vn
————————————————————————————————-
* Kênh thông tin của MobiFone.
- Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: MobiFone
- Số điện thoại tổng đài chăm sóc khách hàng:
- 18001090
- 9090
- Tên ứng dụng (App) cập nhật thông tin thuê bao trên máy điện thoại di động thông minh: My MobiFone
- Đường link truy cập website cập nhật thông tin thuê bao:https://tttb.mobifone.vn
————————————————————————————————-
* Kênh thông tin của Vietnamobile
- Số điện thoại tổng đài chăm sóc khách hàng: 0921 667 667
- Đường link truy cập website cập nhật thông tin thuê bao:
https://www.vietnamobile.com.vn/vietnamobileapps
————————————————————————————————-
* Kênh thông tin của Đông Dương – Itelecom
- Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: iTel
- Số điện thoại tổng đài chăm sóc khách hàng: 0877 087 087
- Số tổng đài gọi ra: 087 902 8888
- Tên ứng dụng (App) cập nhật thông tin thuê bao trên máy điện thoại di động thông minh: myitel
————————————————————————————————-
* Kênh thông tin của ASIM
- Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: vn
- Số điện thoại tổng đài chăm sóc khách hàng: 19001900 (nhánh 1)
- Tên ứng dụng (App) cập nhật thông tin thuê bao trên máy điện thoại di động thông minh: vn
————————————————————————————————-
* Kênh thông tin của WINTEL
- Số điện thoại tổng đài chăm sóc khách hàng: 1800 556 883
- Tên ứng dụng (App) cập nhật thông tin thuê bao trên máy điện thoại di động thông minh: Wintel
————————————————————————————————-
* Lưu ý: Không thực hiện theo các thông báo ngoài danh sách kênh chính thức của các doanh nghiệp, mà chủ động liên hệ trực tiếp đến các kênh chính thức (số điện thoại, trang thông tin điện tử) của doanh nghiệp để được hướng dẫn, giải đáp.
Trên đây là nội dung hướng dẫn và khuyến cáo các tổ chức, cá nhân khi sử dụng dịch vụ viễn thông, Internet, nhằm ngăn chặn các hành vi lừa đảo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, khi tham gia sử dụng các dịch vụ viễn thông, Internet. Đề nghị các tổ chức, cá nhân quan tâm và phối hợp thực hiện.
Nguồn: https://thanhphohaiphong.gov.vn/